Sau khi chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Liên Xô và
Đông Âu sụp đổ, các thế lực thù địch hí hửng cho rằng, cơ hội “ngàn vàng” đã
đến để xóa bỏ các nước chủ nghĩa xã hội còn lại, sớm thực hiện giấc mộng “bá chủ
thế giới”.
Do sự biến đổi mau lẹ của thời cuộc nên phương thức “kinh
điển” là dùng vũ khí, bạo lực vũ trang, gây chiến tranh, đổ quân xâm lược nước
khác đã trở nên lỗi thời. Vì vậy, “diễn biến hòa bình” với các chiêu bài “dân
chủ”, “nhân quyền”, “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”… được phương Tây
coi là những “ngón đòn độc chiêu”, được đưa vào các chương trình nghị sự, trở
thành điểm “then chốt” của chiến lược đối ngoại thời hậu “Chiến tranh lạnh” và
là phương thức hữu hiệu để họ áp đặt các giá trị dân chủ, nhân quyền tư sản
“kiểu phương Tây” vào Việt Nam và một số nước trên thế giới, với toan tính
chuyển hóa các nước từng là XHCN đi theo quỹ đạo của họ, tạo thuận lợi để họ
xếp đặt lại trật tự thế giới sau khi chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ.
Quả thật, họ đang ngộ nhận là “đứng trên người khác”, là
trung tâm văn hóa phát triển, đỉnh cao của nền dân chủ, có quyền ban phát cái
gọi là “dân chủ, nhân quyền” cho nhân loại; thực hiện công việc “nhân đạo” là
đi “khai hóa văn minh” cho các dân tộc, mà theo họ là “lạc hậu”, “kém cỏi”,
“chậm tiến”... Và nếu quốc gia, dân tộc nào làm trái ý họ, muốn trượt ra ngoài
“vòng cương tỏa” của họ, thì lập tức bị đưa vào danh sách “các nước còn nhiều
hạn chế về quyền tự do, dân chủ”, là đối tượng “cần theo dõi”, “chỉnh đốn”...
Làm việc đó, họ ngang nhiên tự cho mình là đại diện chân chính cho nền dân chủ,
nhân quyền, là hình mẫu của sự phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học và công
nghệ..., mà các quốc gia, dân tộc khác cần phải làm theo. Hơn thế, họ còn trắng
trợn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước có độc lập, chủ quyền, ép buộc
các nước đang phát triển “quay theo vòng xoáy”, thực hiện sự sắp đặt của họ,
ràng buộc bằng những điều khoản cam kết về “viện trợ kinh tế”, “giúp đỡ nhân
đạo”, mà bất đắc dĩ, các nước nghèo phải chấp nhận.
Họ không hề quan tâm đến sự khác biệt giữa các quốc gia, dân
tộc, vùng miền; giữa các nước ở phương Đông và phương Tây, cũng như đặc điểm
văn hóa, chính trị, kinh tế, phong tục, tập quán của mỗi quốc gia, dân tộc,
vùng miền. Bằng văn hóa và lối sống phương Tây, họ đang muốn phủ lên các quốc
gia, dân tộc đang phát triển “làn sóng văn hóa dân chủ, nhân quyền phương Tây”,
buộc mọi người phải thừa nhận rằng, chỉ có văn hóa dân chủ, nhân quyền phương
Tây mới là hình mẫu chuẩn mực nhất. Sự giáo đầu về lý luận ấy đã và đang hợp lý
hóa các hành vi bạo lực “đánh trước”, “đánh phủ đầu” nhằm “phòng, chống, ngăn
chặn chủ nghĩa khủng bố để bảo vệ các giá trị dân chủ, nhân quyền phương Tây”,
kể cả chiến lược "diễn biến hòa bình".
Họ đã và đang tung ra luận thuyết “dân chủ không biên
giới", “nhân quyền cao hơn chủ quyền” và coi đó là chuẩn mực để thực hiện
“chủ nghĩa can thiệp mới” và sẵn sàng đổi trắng thay đen. Cô-xô-vô, I-rắc,
Áp-ga-ni-xtan, Li-bi, Xy-ri… là kết quả của những cuộc thử nghiệm đó. Tuy
nhiên, điều mà họ hứa hẹn là đem đến cho các nước này nền dân chủ, quyền sống
làm người, tự do, độc lập, thì sau nhiều năm can thiệp chẳng thấy đâu, chỉ thấy
ở các quốc gia, dân tộc mà họ đến, máu đổ thêm nhiều, đầy đau thương, tang tóc,
chẳng có một ngày yên ả, hòa bình. Phải chăng kẻ đi phân phát dân chủ, nhân
quyền lại chính là kẻ đang cướp đi quyền làm chủ, quyền sống của những người
dân vô tội; giày xéo lên độc lập, chủ quyền của các nước mà họ cho là đi thực
hiện sứ mệnh “khai hóa, giáo hóa”?
Với Việt Nam, họ tìm mọi phương cách nhằm kích động những
phần tử phản động, bất mãn với Đảng, Nhà nước, chế độ ta; tập hợp, tạo dựng phe
cánh, gây “điểm nóng” về xung đột sắc tộc và tôn giáo, gây rối loạn tình hình
chính trị, xã hội và khi có điều kiện thì tổ chức bạo loạn lật đổ. Việc can
thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thể hiện ở
việc, họ họp bàn, thông qua “đạo luật dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam” với các
màn kịch nhiều hồi, nhiều lớp, với lý do “chăm lo cho xây dựng nền dân chủ, đem
lại hạnh phúc cho người dân Việt Nam”.
Chúng ta hiểu rằng, chiêu bài “dân chủ, nhân quyền” chỉ là
một trong những âm mưu, thủ đoạn mà các thế lực thù địch đã và đang áp dụng
nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến tới thực hiện chế
độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Vì thế,
hai trong nhiều vấn đề then chốt của các học thuyết “dân chủ, nhân quyền kiểu
phương Tây cần áp dụng đối với Việt Nam” là xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng
và vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng Cộng sản. Họ sử dụng chiêu bài
“dân chủ, nhân quyền” nhằm mục đích từng bước phá hoại Đảng, Nhà nước và chế độ
XHCN ở nước ta, không thừa nhận chế độ XHCN mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta
đang đồng tâm gắng sức xây đắp nên. Họ cũng cố tình xuyên tạc, vu cáo Việt Nam
"thiếu nền dân chủ", “vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”, lấy
đó làm cớ để tuyên truyền sai lệch, nhằm kích động những phần tử bất mãn, phản
động chống đối Đảng, Nhà nước ta, tiến tới phủ nhận con đường, mục tiêu độc lập
dân tộc gắn liền với CNXH mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Nhân dân Việt Nam đã đi qua hai cuộc chiến tranh thần thánh
để tự bảo vệ mình, tự giải phóng mình nên càng thấu thế nào là tự do độc
lập, thế nào là toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Vì vậy đương nhiên, nhân dân Việt
Nam sẽ biết nhìn nhận ai là bạn, ai là thù.
Sự thật vẫn là sự thật và bản thân nó chứa đựng chân lý,
không ai có thể dùng ý muốn chủ quan để áp đặt. Công cuộc đổi mới toàn diện đất
nước ở Việt Nam do Đảng Cộng sản khởi xướng và lãnh đạo gần 30 năm qua đã thu
được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vị thế của đất nước Việt Nam
ngày càng được nâng cao, đời sống của gần 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng
được cải thiện. Khách quốc tế, bạn bè khắp năm châu đến Việt Nam đều thấy một
sự thật: Đất nước Việt Nam đã thay da đổi thịt; dù còn nhiều việc phải làm, đời
sống chưa thật sự khá giả, song chính trị-xã hội của đất nước luôn ổn định,
cuộc sống thật sự có hòa bình, tự do, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhân
dân thực sự là chủ nhân của đất nước.
Những điều giản dị ở Việt Nam là chăm lo cho "nước ta
được độc lập, đồng bào ta được tự do, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được
học hành" như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang được khẳng
định. Đó là đạo lý, là lẽ sống giản dị, chân tình của người dân Việt Nam. Xin
ai tự thừa nhận là tốt bụng, có lương tâm, biết sống vì con người thì đừng làm
những điều sai trái, phản dân, hại nước, cản trở sự tiến bộ của lịch sử. Ai đó
vẫn “ngựa quen đường cũ”, vẫn lên lớp về “dân chủ, nhân quyền”, xin hãy nghiên
cứu kỹ lưỡng lịch sử hàng nghìn năm đánh giặc để dựng nước và giữ nước của dân
tộc Việt Nam; hãy đến thăm và tận mắt chứng kiến đất nước Việt Nam đổi thay,
phát triển, yêu chuộng hòa bình, là điểm đến thân thiện, an toàn, mà bạn bè năm
châu, nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ... đều ghi nhận,
khâm phục, đánh giá cao./.
Tác giả: DƯƠNG PHƯƠNG DUY
Nguồn: qdnd.vn